การใช้โมดูล Drawing ใน SOLIDWORKS นั้นไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะการทำแบบ 2มิติ จากชิ้นงาน 3 มิติที่เราได้สร้างไว้เท่านั้น แต่เรายังสามารถใช้งานได้เหมือนกับการใช้งานโปรแกรม 2D Cad ทั่วไปได้เหมือนกันครับ

โดยปกติการใช้งาน Drawing นี้ส่วนใหญ่เมื่อเราทำการสร้างชิ้นงานแบบสามมิติเสร็จสิ้นแล้วเราก็จะนำมาสร้างเป็นแบบทางวิศวกรรม 2มิติ ต่อไปเพื่อนำไปใช้สำหรับการสร้าง การตรวจสอบความถูกต้องของชิ้นงาน แต่หากเป็นช่วงที่อยู่ในขั้นตอนการออกแบบเป็นต้นนั้นเราจะใช้โมดูล Drawing ได้อย่างไรที่จะมาช่วยเราทำงานได้ลองมาดูกันครับ

ผมได้ออกแบบรูปทรงของล้อรถถังไว้แล้วหนึ่งรูปแบบและได้สร้างเป็นชิ้นงานสามมิติอย่างง่ายไว้แล้ว จากนั้นผมสร้าง Drawing ขึ้นมาแล้วเอาวิวด้านหน้าวางลงในหน้ากระดาษของ Drawing นั้นไว้

SOLIDWORKS Drawing1

สมมติว่าผมอยากจะออกแบบรูปแบบเพิ่มเติมโดยใช้รูปทรงอันแรกที่ได้สร้างไว้เป็นพื้นฐานการในการออกแบบตัวต่อไปนั้น เนื่องจากวิวที่ผมวางไว้นั้นเป็นเส้นที่เกิดจากขอบของชิ้นงานสามมิติซึ่งผมไม่สามารถที่จะเปลี่ยนแปลงเป็นอันใหม่ได้โดยที่ยังคงอันเดิมไว้ การเปลี่ยนแปลงใด ๆ ต้องทำในงานสามมิติเท่านั้น และการกระทำใดๆใน SOLIDWORKS ที่เกี่ยวกับเส้นนั้นจะเป็นเรื่องของการทำสเก็ตช์เป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นสิ่งที่เราต้องทำสองอย่างสำหรับการที่จะก็อปปี้วิวนั้นมาทำการแก้ไขโดยที่ไม่ส่งผลกระทบต่อชิ้นงานสามมิติคือการ ตัดลิ้งค์การเชื่อมต่อและการทำเส้นขอบให้เป็นเส้นสเก็ตช์ ซึ่งทั้งสองกระบวนการนี้มีเครื่องมือสำเร็จที่สามารถทำได้ในคำสั่งเดียว

เมื่อเราทำการวางวิวใด ๆ ในหน้ากระดาษแล้วนั้นในแถบแสดงทางด้านข้างจะปรากฏชื่อของวิวที่เราวางไว้ขึ้นมา ให้คลิกขวาที่วิวที่ต้องการจะก้อปปี้ออกมาแล้วเลือก “Convert View to sketch”

SOLIDWORKS Drawing2

ในคำสั่งนี้จะมี 3 เงื่อนไขให้เลือกใช้ว่าเราจะทำการเปลี่ยนวิวนั้นให้อยู่ในรูปแบบใด จะเป็น Block หรือ Sketch หากเป็น Block เราก็จะไม่สามารถแก้ไขอะไรได้จนกว่าที่เราจจะทำการ Explode Block นั้นออกมาก่อน หลายท่านอาจจะคุ้น ๆ กับวิธีการนี้ในหลายโปรแกรม 2D Cad ในที่นี้เราจะทำการเปลี่ยนแปลงจากวิวให้เป็นเส้นสเก็ตช์เลยโดยการเลือกเงื่อนไข Replace view with sketch วิววิวนั้นก็จะกลายเป็นเส้นสเก็ตช์แทนที่เราสามารถปรับแต่งได้ และรูปร่างหน้าตาของไอคอนหน้าชื่อวิวก็จะเปลี่ยนจากที่เป็นสีเป็นรูปเส้นประสี่เหลี่ยมแทน

SOLIDWORKS Drawing3

สเก็ตช์ที่เราได้นั้นสามารถที่จะปรับแต่งตำแหน่ง ลบขนาดได้ทุกอย่างเหมอนการที่เราทำในโหมดสเก็ตช์ได้ และแน่นอนเราสามารถที่จะ Ctrl+C และ Ctrl+V สำหรับเส้นสเก็ตช์นั้นเก็บเอาไว้ใช้งานต่อ ๆ ไปได้

SOLIDWORKS Drawing4

เราสามารถที่จะทำกรใส่สีให้กับเส้นสเก็ตช์โดยผ่านทาง Layer และทำ Block ใส่เข้าไปและนำมาวางเรียงต่อกันหรือวางซ้อนทับกันได้โดยที่เราไม่ต้องไปแก้งานสามมิติแต่ทุกอย่างสามารถสำเร็จได้ในรูปแบบ 2 มิติแล้วค่อยนำผลลัพธ์ที่พึงพอใจนั้นไปทำในรูปแบบสามมิติต่อไปครับ

 

บทความโดย แอดโจ๊ก

———————————————————————

ติดต่อเราได้ที่
โทร 02-089-4145 (จ-ศ 8.30 – 17.00 น.)
ติดต่อได้ทุกเวลาโทร 097-158-8174 
LINE@ คลิก https://bit.ly/2yrNF24
เว็บไซต์ https://metrosystems-des.com/
YouTube https://www.youtube.com/user/MetroSolidWorks
Facebook Fanpage https://www.facebook.com/metrosolidworks/
Inbox มาเลยก็ได้น้า 
รัก SOLIDWORKS สุด ๆ คลิกเลย https://www.facebook.com/groups/2076765539017446/