กลยุทธ์ Design Engineering กับ VUCA World

Design Engineering กับ VUCA World1ในทุกวันนี้โลกของเราจะต้องเผชิญกับวิกฤตมากมาย ในบางครั้งก็เกิดขึ้นโดยไม่ทันได้ตั้งตัว ทั้งในด้านเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม “VUCA World” เป็นโมเดลที่ดีที่จะอธิบายถึงสภาพของโลกปัจจุบัน ที่ส่งผลกระทบต่อทุกส่วน รวมไปถึงการส่งผลให้ธุรกิจต้องตื่นตัวในการรับมือกับสถานการณ์นี้

VUCA World คืออะไร?

“VUCA” เป็นคำย่อที่กองทัพอเมริกันเคยใช้ในสงคราม โดยสามารถอธิบายแต่ละตัวอักษรได้ดังนี้

V : Volatility คือ ความผันผวน ขึ้น ๆ ลง ๆ เช่น สถานการณ์ที่รายได้ของประเทศขาดหายไปหลายร้อยล้าน จากสถานการณ์ Covid-19 ที่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว

U : Uncertainty คือ ความไม่แน่นอน ที่จะต้องเฝ้าจับตาอยู่เสมอ

C : Complexity คือ ความซับซ้อนและละเอียดอ่อนทางความคิดและจิตใจของคนยุคปัจจุบัน

A : Ambiguity คือ ความคลุมเครือ ขาดความชัดเจน ทำให้ขาดข้อมูลในการวางแผนและตัดสินใจ

แน่นอนว่าทุกภาคธุรกิจจะต้องวางแผนรับมือกับสถานการณ์นี้ให้ดีที่สุด ในแง่ของนักสร้างนวัตกรรม ถือได้ว่าเป็นสถานการณ์ที่จะต้องทำงานอย่างหนักหน่วง เพื่อรับมือกับสถานการณ์ VUCA World หรือ Disruption ต่าง ๆ

ในบทความนี้จึงทำเสนอแนวคิดในสไตล์ของ Design Engineering Solution ที่สามารถนำไปปรับใช้ได้กับการทำธุรกิจของทุกท่าน

  1. Agile Movement

“Agile” แปลว่า “คล่องแคล่ว

ธุรกิจจะต้องมีการขับเคลื่อนอย่างคล่องตัว ลดขั้นตอนการคุยงาน, การประชุม และ การอนุมัติงานต่าง ๆ ที่จะทำให้เสียเวลาในการขับเคลื่อนงาน

Design Engineering กับ VUCA World2

ซึ่งการทำงาน On Cloud ก็เข้ามาช่วย Support ให้เกิดความคล่องตัวมากขึ้น เช่น ซอฟต์แวร์ออกแบบยอดนิยมอย่าง SOLIDWORKS ที่เมื่อก่อนสามารถออกแบบงานได้บน Desktop เท่านั้น ก็สามารถเปลี่ยนมาเป็น SOLIDWORKS 3DEXPERIENCE ที่สามารถออกแบบงานและส่งงานต่อได้คล่องตัวได้ทุกที่ ทุกเวลา ผ่านทุกอุปกรณ์ ทุกคนในทีมสามารถเห็น Process การทำงานเป็นภาพเดียวกัน

  1. Idea Incubation

“Incubation” แปลว่า การบ่มเพาะ, การฟักไข่

Idea Incubation จึงเป็นการบ่มเพาะไอเดีย ที่ทุกธุรกิจควรจะทำตั้งแต่เนิ่น ๆ เป็นการระดมไอเดียจากทุก ๆ ฝ่าย โดยไม่จำเป็นจะต้องเป็น Perfect Idea แต่เป็นการคิดหลาย ๆ มุมมอง เพื่อจะสามารถรับมือกับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด การทำ Rapid Prototype ก็จะสามารถช่วยผลักดันให้เกิดการทดลองคิดและทำสิ่งต่าง ๆ ได้ ซึ่งในทุกวันนี้ก็มีเครื่อง 3D Printer ที่พัฒนามาเพื่อลดต้นทุนในการทำ Prototype หรือแม้กระทั่งโปรแกรม Visualize ที่สามารถแสดงภาพของโมเดลอย่างสมจริง พร้อมโปรแกรม Simulation ที่สามารถทดสอบโมเดลต่าง ๆ ทั้งในแง่ของความแข็งแรง, อุณหภูมิ หรืออายุการใช้งานเป็นต้น

  1. The Right Tools

นอกจากการลงมือทำและบ่มเพาะแนวคิด สิ่งหนึ่งที่สำคัญคือการพึ่งพา “เครื่องมือที่ใช่” ที่จะทำให้ธุรกิจสามารถอยู่ร่วมกับ VUCA World ได้อย่างสวยงาม ธุรกิจแต่ละประเภทมีเครื่องมือที่เหมาะสมแตกต่างกันออกไป สำหรับธุรกิจด้านอุตสาหกรรม เครื่องมือ ERP หรือ Enterprise Resource Planning เป็นเครื่องมือที่ทุกอุตสาหกรรมจะต้องมีเพื่อวางแผนทรัพยากรและการผลิตให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

Design Engineering กับ VUCA World3

ERP จะช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูล, พยากรณ์ยอดขาย และช่วยวางแผนการจัดการการผลิต สามารถศึกษาเพิ่มเกี่ยวกับ ERP ได้ที่นี่ https://metrosystems-des.com/3dexperience-platform/delmiaworks/

Design Engineering กับ VUCA World4

VUCA World ไม่ได้เพิ่งจะมี และมันก็จะยังอยู่คู่กับโลกของเราไปอีกนานแสนนาน จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราจะวางแผนรับมือกับสถานการณ์อย่างรอบด้าน ความคล่องตัวในการทำงาน, การบ่มเพาะไอเดียตลอดเวลา และการหาเครื่องมือที่ใช่ ก็จะทำให้ธุรกิจมีแนวทางที่จะอยู่รอดในสถานการณ์นี้ได้

———————————————————————

ติดต่อเราได้ที่ โทร 02-089-4145 (จ-ศ 8.30 – 17.00 น.)

(NEW!!!!)ขอ DEMO ออนไลน์ LINE@ คลิก https://bit.ly/2yrNF24

เว็บไซต์ https://metrosystems-des.com/

YouTube https://www.youtube.com/user/MetroSolidWorks

Facebook Fanpage

https://www.facebook.com/metrosolidworks/

Inbox มาเลยก็ได้น้า

รัก SOLIDWORKS สุด ๆ คลิกเลย

https://www.facebook.com/groups/2076765539017446/