สปริงในแก้วน้ำ

ในแก้วน้ำที่จะพบสปริงก้อนกลมที่อาจจะช่วยในการผสมผงเครื่องกินต่าง ๆ ให้เข้ากับน้ำที่ผสมนั้นก็เป็นอีกชิ้นงานหนึ่งที่น่าสนใจต่อการนำมาศึกษาการวาดชิ้นงานครับ ชิ้นงานนี้ไม่ยากแต่ก็ไม่ง่ายจนเกินไป แต่มีทริคในการทำอยู่นิดเดียว วันนี้เราจะมาลองทำกันครับ ว่ามันจะขึ้นรูปได้อย่างไร

Spring-in-the-glass-1.png

ก่อนอื่นเรามาดูลักษณะของเจ้าชิ้นงานตัวนี้กันก่อนครับ แน่นอนครับมันมีลักษณะเป็นสปริง ซึ่งการขึ้นรูปคือการสร้างเส้นสเกตซ์ที่เป็นรูปสปริงตามผิวโค้งของทรงกลม จากนั้นใช้ Sweep ในการสร้างให้เป็นเส้นขดลวดครับ

วิธีการมีแค่นี้เองครับซึ่งสิ่งที่ยากที่สุดคือการสร้างเส้นสปริงให้ตามผิวของโค้งทรงกลมนั้นมีเทคนิคอยู่นิดเดียวครับ คือการใช้ Intersect Curve ครับ ไม่ว่าเราจะสร้างสปริงไปตามผิวส่วนโค้งใด ๆ เราจะใช้ Intersect curve นี้ในการสร้างค่อนข้างเสมอครับ ผมมีผิวโค้งของทรงกลม ผมมีผิวของแผ่นสปริง จากนั้นนำผิวสองผิวมา Intersect กันจะได้เส้นขึ้นมา เส้นนั้นก็จะวิ่งตามผิวทั้งสองคือผิวโค้งทรงกลมและผิวสปริงครับ

ก่อนอื่นผมได้สร้างเส้นโค้งครึ่งวงสำหรับทำการ Revolve แบบ Surface เราจะได้ผิวโค้งทรงกลมขึ้นมาครับ สำหรับตัวอย่างนี้ผมใช้วงกลมเส้นผ่านศูนย์กลาง 70 มม

Spring in the glass-2.pngจากนั้นสร้างเส้น Helix ให้วิ่งผ่านทรงกลมไป โดยเส้น Helix นี้จะเป็นตัวบอกถึงความระยะพิทช์และจำนวนรอบของเกลียวสปริงครับ  จากนั้นใช้ Sweep แบบ Surface ทำการ Sweep เส้นไปจามเส้น Helix ที่สร้างขึ้นให้เกิดเป็นแผ่นสปริงขึ้นมาครับ

Spring-in-the-glass-3.png

ใน 3D Sketch นั้นจะมีคำสั่งที่ชื่อว่า Intersection curve อยู่ (Tool>Sketch Tool > Intersection Curve) อยู่จากนั้นเลือกผิวทั้งสอง ส่วนไหนของผิวทั้งสองที่ตัดกันก็จะสร้างเป็นเส้น Curve สีดำออกมาให้ครับ จะเห็นว่าเส้น curve นี้จะวิ่งตามผิวโค้งของทรงกลมและมีลักษณะเป็นเกลียวไปตามผิวสปริงครับ

Spring-in-the-glass-4.png

จากนั้นทุกอย่างก็จะง่ายลงครับ สร้างเส้นวงกลมและทำการ Sweep แบบ Solid ไปตามเส้นที่ตัดกันนี้ก็จะได้เส้นสปริงที่มีรูปร่างทรงกลมครับ ตามที่ต้องการครับ อาจจะต้องปรับระยะพิทช์ จุดเริ่มต้นของเส้น Helix เพิ่มเติมเพื่อให้เหมือนของจริงครับ

โดยวิธีการนี้เราสามารถที่จะสร้างเส้นชิ้นงานที่มีรูปร่างเท่ ๆ ได้หลายแบบครับ อย่างเช่นเส้นสปริงดังแสดงในรูปครับ

 

Spring-in-the-glass-5.pngSpring-in-the-glass-6.png

จะเห็นว่าไม่ยากเลยใช่ไหมครับ กับเส้นสปริง ไม่ว่าจะรูปแบบไหนก็ใช้หลักการพื้นฐานเดียวกันครับ คือการ Intersection Curve ครับ ในการวาดชิ้นงานที่ซับซ้อนขึ้นอย่างเช่นผิว Surface โค้งนั้นจะมีการนำ Intersection Curve นี้มาช่วยค่อนข้างมาก ลองทำกันดูนะครับ

 

บทความโดย แอดโจ๊ก

ติดต่อเราได้ที่
โทร 02-089-4145 (จ-ศ 8.30 – 17.00 น.)
ติดต่อได้ทุกเวลาโทร 097-158-8174
[email protected] : @metrosolidworks คลิก https://bit.ly/2yrNF24
เว็บไซต์ http://metrosystems-des.com/contact-us/
YouTube https://www.youtube.com/user/MetroSolidWorks
Facebook Fanpage https://www.facebook.com/metrosolidworks/
Inbox มาเลยก็ได้น้า
รัก SOLIDWORKS สุด ๆ คลิกเลย https://www.facebook.com/groups/2076765539017446/