eDrawing เป็นอีกโปรแกรมหนึ่งที่ไม่ค่อยมีการใช้งานแต่สำหรับผมแล้วมันช่วยได้มากในการทำงานนอกสถานที่ครับ คอมพิวเตอร์สำหรับใช้งาน SOLIDWORKS นั้นส่วนใหญ่จะเป็น WORK STATION ซึ่งมีขนาดใหญ่และน้ำหนักค่อนข้างมาก การที่จะพกติดตัวไปด้วยนั้นจะต้องมีความแข็งแรงและอดทนในการถือไปมาตลอดค่อนข้างมาก งานบางงานจำเป็นที่ต้องมุดเข้าไปในที่แคบ อยู่กลางแดด อยู่บนที่สูง อยู่ในรถยนต์ ในที่สาธารณะ หรือในห้องน้ำ ซึ่งงานนั้นมักจะมาโดยที่เราไม่ทันตั้งตัว และมันคงไม่สะดวกที่จะเอาคอมพิวเตอร์ไปนั่งเปิดดูข้อมูลในที่เหล่านั้น

ข้อมูลที่เรามักจะต้องการรู้สำหรับไฟล์งาน SOLIDWORKS นั้นก็คือ รูปร่างของชิ้นงาน ขนาดของชิ้นงาน น้ำหหนักของชิ้นงาน จำนวนชิ้นงาน ส่วนประกอบต่าง ๆ ของชิ้นงาน และอื่น ๆ อีกมาก การที่เราจะทำเอกสารและพกติดตัวไปด้วยนั้นก็เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่ช่วยได้ แต่เอกสารนั้นเป็นเพียงแค่รูปแบบ 2มิติ ที่ไม่สามารถหมุนดูรอบ ๆ แบบ 3มิติได้ และจำเป็นต้องมีหลายหน้ากระดาษเพื่อที่จะครอบคลุมข้อมูลทั้งหมดที่ต้องการ หรือในบางครั้งเราต้องการส่งไฟล์งานให้กับทางผู้ผลิตดูหรือผู้ประกอบชิ้นงานดูข้อมูลต่าง ๆ ที่ช่วยในการประกอบ การผลิต ซึ่งเราจะส่งในแบบไฟล์กลางและเราต้องการที่จะให้ผู้ผลิตนั้นเปิดไฟล์งานของเราได้โดยไม่มีปัญหา

โดยสถานการณืต่างๆที่ได้กล่าวมานี้มักจะเกิดขึ้นเสมอๆกับผม และผมคิดว่าก็เกิดกับหลายๆคนด้วยเช่นกัน การที่จะมีอะไรสักอย่างช่วยทำให้การทำงานนั้นง่ายมากขึ้น เข้าถึงข้อมูลได้ง่ายขึ้นนั้นก็จะเป็นการที่ดีในการช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นและนั่นคือ สิ่งที่เรียกว่า edrawing จะช่วยเราได้

edrawing สำหรับผมแล้วมันคือ ผู้ช่วยหรือเลขาส่วนตัวของเราที่จะให้ข้อมูลต่างๆของชิ้นงานที่เราได้เตรียมไว้ อย่างชิ้นนี้ที่ผมได้สรา้งไว้ในโปรแกรมหลัก SOLIDWORK และผมกำลังจะไปคุยงานกับทางผู้ผลิตในส่วนของตัวถังรถของผม สิ่งที่ผมทำคือเซฟชิ้นงานตัวถังที่ต้องการนี้เป็นไฟล์ edrawing และพกไปคุยงานโดยไม่ต้องเอาคอมพิวเตอร์หลักไป ไม่ต้องพกแบบ drawing ไป แต่ไปพร้อมกับมือถือที่ผมมีและทุกคนก็มีเหมือนกัน

ก่อนอื่นผมได้ทำการเปลี่ยนไฟล์งานของผมเป็น eDrawing file โดยไปที่เมนูไฟล์ และเลือก Publish to eDrawing ตัวโปรแกรมจะทำการเปิด eDrawing ขึ้นมาให้พร้อมกับไฟล์งานตัวถังดังแสดง

ใน eDrawing นี้เราสามารถที่ดูชิ้นงาน ทำการหมุนชิ้นงานไปมาได้ ซูมเข้าออกได้ ดูน้ำหนักของชิ้นงาน ทำ Explode view ดูคอมเมนต์ โน้ตต่าง ๆ ที่เขียนไว้ ดูขนาดที่สรา้งไว้จากการทำ Dimxpert ดูผลการคำนวนทางไฟไนต์อิลิเมนต์ได้ โดยข้อมูลหลายๆอย่างเราสามารถที่จะสรา้งขึ้นมาและส่งไปเก็บและแสดงใน eDrawing ได้ ซึ่งเปรียบเสมือนผู้ช่วยของเรา

จากนั้นผมเซฟงาน eDrawing นี้ลงไปในมือถือของผม และผมได้โหลดโหลดแอฟที่ชื่อว่า eDrawing pro เพื่อให้สามารถเปิดไฟล์งานของเราได้ เราสามารถที่จะตรวจสอบงาน ดูข้อมูลงานของเราได้เพียงใช้มือถือ ไม่จำเป็นต้องพกคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ไป ทำให้การทำงานสะดวกมากขึ้นกว่าเดิมและสามารถที่จะเข้าถึงข้อมูลได้ตลอดเวลาตราบเท่าที่มือถือของเราแบตยังไม่หมด ง่ายและสะดวกต่อการใช้งานมากครับ

รูปอ้างอิง : https://www.solidsmack.com/cad/solidworks-launches-edrawings-pro-for-ipad-measure-markup-and-more/

บทความโดย แอดโจ๊ก


ติดต่อเราได้ที่
โทร 02-089-4145 (จ-ศ 8.30 – 17.00 น.)
ติดต่อได้ทุกเวลาโทร 097-158-8174
LINE@ คลิก https://bit.ly/2yrNF24
เว็บไซต์ https://metrosystems-des.com/
YouTube https://www.youtube.com/user/MetroSolidWorks
Facebook Fanpage https://www.facebook.com/metrosolidworks/
Inbox มาเลยก็ได้น้า
รัก SOLIDWORKS สุด ๆ คลิกเลย https://www.facebook.com/groups/2076765539017446/