งานในสาขาโครงสร้างนั้นสิ่งที่ยากสำหรับผมคือการทำจุดรอยต่อระหว่างชิ้นงานด้วยกันซึ่งในการสร้างชิ้นงานด้วยวิธีปกตินั้นค่อนข้างที่จะยุ่งยากและใช้เวลาในการทำให้รอยต่อนั้นเข้ากันดีระหว่างชิ้นงานทุก ๆ ชิ้นที่ชนกัน ลองดูจุดเชื่อมต่อหนึ่งจุดที่มีชิ้นงานสามชิ้นเข้ามาเชื่อมต่อด้วยกัน ซึ่งเราต้องใช้ฟีเจอรืจำนวน 6 ฟีเจอรืในการตัดแต่งแตละชิ้นให้เข้ามุมกันพอดี ดูไม่ยากแต่ลองนึกถึงโครงสร้างที่มีหลายร้อยหลายพันชิ้นดูครับ งานหนักเอาการ

Weldments-SOLIDWORKS2

ด้วยเหตุนี้ SOLIDWORKS จึงมีโมดูลพิเศษเพิ่มเติมที่เรียกว่า Weldments เข้ามาช่วยในการจัดการปัญหาเหล่านี้ให้เป็นเรื่องง่ายครับ

Weldments-SOLIDWORKS2

Weldments เป็นโมดูลหนึ่งที่ช่วยจัดการในการสร้างชิ้นงานประเภทโครงสร้างได้เป็นอย่างดี โดยสามารถที่จะสร้างชิ้นงานหน้าตัดรูปแบบต่าง ๆ จัดการการชนกันชองชิ้นงานแต่ละชิ้น รวมทั้งการกำหนดตำแหน่งและขนาดรอยเชื่อมเข้าไปในโครงสร้างนั้นได้ ผมกำลังศึกษาการออกแบบโรงเรือนสำหรับปลูกพืชต่าง ๆ โดยผมได้ร่างสเก็ตช์ของตัวโครงสร้างของโรงเรือนไว้โดยใช้ 3D Sketch อย่างง่ายครับ

Weldments-SOLIDWORKS3

ในโมดูล Weldment ผมได้กำหนดให้โครงสร้างของผมสร้างจากเหล็กกล่องขนาด 80×80 ตามมาตรฐาน iso ทุก ๆ ชิ้นเพื่อให้สามารถซื้อเหล็กได้ทีเดียว จากนั้นก็เลือกเส้นสเก็ตช์ที่ต้องการวางเหล็กนั้น ในที่นี้ผมเลือก 5 ชิ้นแนวนอนแรก ซึ่งจะถูกเก็บไว้ในกลุ่มเดียวกันที่ชื่อว่า Group1

Weldments-SOLIDWORKS4

จากนั้นก็ทำการวางริบบนหลังคาแต่ละซี่ครับ วางผนังทางด้านข้าง วางฐานและวงกลบประตูครับ ในทุก ๆ ขั้นตอนของการสร้างนั้นทำได้ง่ายเพียงแค่การคลิกเลือกเส้นที่ต้องการวางชิ้นงานครับ ง่ายใช่ไหมครับ

Weldments-SOLIDWORKS5

Weldments-SOLIDWORKS6

Weldments-SOLIDWORKS7

เมื่อวางชิ้นงานจนครบแล้ว เราลองซุมเข้าไปดูบริเวณรอยต่อใกล้ ๆ นั้นจะพบว่ามีการเกยกัน ชนกันอยู่ ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่เราจะต้องมาทำการตัดแต่งต่อครับ ในโมดูล Weldment นี้เราสามารถที่จะตัดแต่งได้โดยง่ายเพียงใช้คำสั่ง Trim ครับ ในที่นี้เราต้องการที่จะตัดชิ้นสีเหลืองให้เข้ารูปพอดีกับชิ้นสีชมพูครับ ตัวโปรแกรมจะทำการจัดการตัดให้เราโดยอัติโนมัติ

Weldments-SOLIDWORKS8

Weldments-SOLIDWORKS9

ผมได้ทำการตัดแต่งไปเรื่อย ๆ จนครบทั้งหมดครับ เพียงเท่านี้เราก็ได้โรงเรืองที่มีรายละเอียดการตัดแต่งของชิ้นงานเรียบร้อย โดยใช้โมดูล Weldments เข้ามาช่วยครับ

Weldments-SOLIDWORKS10

หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้โมดูลนี้สามารถติดต่อทางเราได้ โดยทางเรามีผู้เชี่ยวชาญที่ช่วยเหลือทางด้านปัญหาทางเทคนิคและปัญหาต่าง ๆ ได้ตลอดเวลาครับ

 

บทความโดย แอดโจ๊ก

———————————————————————

ติดต่อเราได้ที่
โทร 02-089-4145 (จ-ศ 8.30 – 17.00 น.)
ติดต่อได้ทุกเวลาโทร 097-158-8174

(NEW!!!!)ขอ DEMO ออนไลน์ https://metrosystems-des.com/solidworks/demo-online/

LINE@ คลิก https://bit.ly/2yrNF24
เว็บไซต์ https://metrosystems-des.com/
YouTube https://www.youtube.com/user/MetroSolidWorks
Facebook Fanpage https://www.facebook.com/metrosolidworks/
Inbox มาเลยก็ได้น้า
รัก SOLIDWORKS สุด ๆ คลิกเลย https://www.facebook.com/groups/2076765539017446/