อย่างที่ทราบกันดีว่า SOLIDWORKS เป็นโปรแกรมที่ถูกพัฒนาปรับปรุงมาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานมากที่สุด จนกระทั่งตอนนี้ SOLIDWORKS ก็ได้ถูกพัฒนามาจนถึงเวอร์ชั่น2018แล้ว และเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย ในงาน SOLIDWORKS Innovation Day 2018 ที่ Metro Systems Corp. PLC. เมื่อวันที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมา มาดูกันว่าจะมีฟีเจอร์เด็ด ๆ อะไรที่เพิ่มขึ้นมาบ้าง

นวัตกรรมใหม่ ดีต่อใจผู้ใช้งาน (Innovative New User Experience)ใน SOLIDWORKS 2018 เราสามารถออกแบบงานได้ทุกที่ทุกเวลาสะดวกและง่าย ด้วยระบบทัชสกรีนเราสามารถวาดแบบเองกับมือ เพราะเวอร์ชั่นนี้ถูกออกแบบมาให้รองรับกับการใช้งานด้วยปากกา Stylus ที่ใช้สำหรับวาดรูปบนคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ยังสามารถใช้ฟังก์ชั่น Mirror ในโหมด 3D sketch เพื่อสร้าง Sketch แบบสมมาตรในโหมด 3 มิติ ทำให้ง่ายในการออกแบบชิ้นงานที่ซับซ้อนได้อย่างง่ายดาย ตอกย้ำความง่ายไปอีกขั้นด้วยความสามารถในการปรับ Mouse Gesture และปรับแต่ง User Interface ได้ตามสะดวก ทั้งหมดที่ว่ามานี้จะทำให้เราใช้งาน SOLIDWORKS ได้อย่างง่ายแสนง่าย

ทำงานไร้รอยต่อ แม้ไฟล์แตกต่างกัน (More Powerful SOLIDWORKS 3D Interconnect)หลาย ๆ คนอาจจะเคยหงุดหงิดกับปัญหาที่เกิดขึ้นเพราะสกุลไฟล์ที่แตกต่างกันของงาน หรือไม่สามารถเปิดใช้ไฟล์งานจากโปรแกรมอื่น ๆ ได้ SOLIDWORKS 2018 จึงได้พัฒนาให้เปิดไฟล์ ACIS, STEP และ IGES ได้ ด้วยฟังก์ชั่น 3D Interconnect ซึ่งจะทำให้การทำงานร่วมไฟล์ชนิดต่าง ๆ ทำได้อย่างง่ายมากขึ้น

ทำงานกับ Mesh Data ได้โดยตรง (Work Directly With Mesh Data)อีกฟีเจอร์ที่น่าในใจในSOLIDWORKS 2018 คือสามารถนำ Mesh Data มาใช้งานได้เหมือน Surface หรือ Solid และสามารถแปลงไฟล์ของ Solid หรือ Surface มาเป็นไฟล์ Mesh ได้ ซึ่งข้อดีคือเราสามารถทำงานกับ Mesh Data ได้โดยตรงโดยที่ไม่จำเป็นต้องแปลงไฟล์ให้เป็น surface ก่อน

เพิ่มความสามารถในการผลิตด้วย Sheet Metal (Sheet Metal Feature That Improve Manufacturability) ในเวอร์ชั่นนี้เราสามารถใช้ Tab และ Slot สำหรับการประกอบชิ้นงานที่ง่ายขึ้น แถมฟีเจอร์ของ Normal Cut ก็คำนวณ Clearance สำหรับการประกอบชิ้นงานให้ง่ายขึ้นอีกด้วย นอกจานี้การสร้างแผ่นคลี่ของชิ้นงานที่มีการพับเข้ามุม 3 มุม ก็สามารถทำได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

เพิ่มความสามารถของโหมด Drawing ให้ล้ำยิ่งขึ้น (Enhanced Drawing Capabilities)SOLIDWORKS 2018 จะทำให้เราสามารถเขียนแบบ 2D ได้ดียิ่งขึ้น ด้วยฟีเจอร์ที่รองรับการทำรูบนชิ้นงาน (Hole Wizard) ในระดับขั้นสูง สามารถทำภาพ Broken Out view ในภาพ Detail View, Alternate position view, และภาพตัดปกติ อีกทั้งยังสามารถใส่แรเงาใน layer ที่ต้องการได้ และมีเครื่องมืออย่างครบชุดเพื่อสร้าง ทำให้เราได้แบบสองมิติที่มีคุณภาพสูงในการออกแบบ

จบปัญหาความขัดแย้งในการสื่อสารงานออกแบบ ด้วย eDrawings (Enhanced Design Communication with eDrawings)สามารถสื่อสารงานและส่งต่อข้อมูลได้ง่ายขึ้น รวดเร็วขึ้น ได้อย่างถูกคนถูกเวลาโดยไม่ต้องกลัวว่าข้อมูลจะรั่วไหลเพราะมีความปลอดภัยสูงสุด ด้วยระบบที่สามารถล็อคพาสเวิร์ดได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังแสดงผล รูป หรือโลโก้ที่ติดบนพื้นผิวชิ้นงาน ด้วยคำสั่ง Decal จาก SOLIDWORKS และยังรองรับ 3D View จาก SOLIDWORKS MBD อีกด้วย

ดื่มด่ำไปกับภาพเสมือนจริงด้วย SOLIDWORKS Visualize (Fully Immersive Experience with SOLIDWORKS Visualize)อย่างที่รู้กันว่า SOLIDWORKS Visualize เป็นโปรแกรมที่ทำให้ภาพที่ออกแบบดูเหมือนจริงมากและดูสวยงามมากขึ้นด้วยการใช้แสงและเงา บวกกับทุกวันนี้กระแสของ VR หรือ Virtual Reality กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากโดยเฉพาะในวงการเกมและentertainment และกำลังแพร่ไปในหลายธุรกิจ ซึ่งผู้พัฒนาSOLIDWORKS Visualizeตัวล่าสุดก็ไม่นิ่งดูดายจึงจัดฟังก์ชั่นที่สามารถสร้างภาพวิวเสมือนจริง 360 องศา และสร้างอนิเมชั่นสำหรับ VR ได้ด้วย ถือเป็นฟีเจอร์สุดพิเศษที่ไม่ควรพลาดเลย

แถมฟีเจอร์ใหม่ ๆ ในโหมด Assembly (Assembly Performance Improvements)นอกจาก What’s New ที่กล่าวมามากมายแล้ว ในโหมด Assembly ก็ไม่น้อยหน้า จัด3ฟีเจอร์ใหม่เด็ด ๆ โดน ๆ ตามคำเรียกร้อง ไม่ว่าจะเป็นการประกอบรูด้วย Concentric mate ที่รูไม่จำเป็นต้องตรงกัน หรือจะเป็นการวิเคราะห์ performance ของ assembly ที่มีขนาดใหญ่และซับซ้อนได้อย่างเหลือเชื่อ นอกจากนี้ยังสามารถมองทะลุผิวชิ้นงานอย่างปรุโปร่งได้แค่ปลายนิ้วจิ้มด้วยปุ่ม ALT บนคีย์บอร์ด เรียกได้ว่าจัดหนักจัดเต็มเพื่อให้การใช้งานในโหมด assembly ง่ายขึ้นเป็นกอง     

ตบท้ายด้วยฟีเจอร์ใหม่ในโหมด Part (Part Features That Streamline Manufacturing)โหมด Part Design ก็ไม่น้อยหน้า อยากทำชิ้นส่วนให้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น จัดไปกับฟังก์ชั่นในการสร้าง Bounding Box โดยอัตโนมัติ สร้าง link cut list properties กับ folder cut list เพื่อความสะดวกรวดเร็ว และสามารถเขียน description สำหรับ bounding box ใน weldment cut list ได้อย่างสะดวกมากขึ้น จึงทำให้เราสามารถใส่รายละเอียดในขั้นตอนการผลิตได้ง่ายยิ่งขึ้น

และทั้งหมดนี้ก็คือ What’s New ของโปรแกรม SOLIDWORKS ที่พัฒนามาจากความต้องการของผู้ใช้งานจริง ๆ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถทำงานได้ง่ายขึ้น สะดวกรวดเร็ว แต่ในขณะเดียวกันก็เพิ่มความสามารถในการออกแบบนวัตกรรมใหม่ ๆมากมายอีกด้วย ถ้าอยากจะลองสัมผัสฟีเจอร์เด็ด ๆเหล่านี้ด้วยตัวคุณเอง อย่ารอช้าที่จะอัพเดทเวอร์ชั่นของคุณเป็น SOLIDWORKS 2018 หรือถ้าหากใครยังไม่เคยใช้ สามารถสอบถามรายละเอียดได้จากตัวแทนจำหน่ายซอฟต์แวร์ SOLIDWORKS ในประเทศไทย โทร.02-089-4145 หรือ คลิกที่ Link นี้เลย https://metrosystems-des.com/solidworks/contact-us

และติดตามข่าวสารต่าง ๆ จากเราได้ทาง

Facebook : https://www.facebook.com/metrosolidworks/

YouTube : https://www.youtube.com/user/MetroSolidWorks

 

บทความโดย SOLIDWORKS Girl