บริษัท ฮีทอินเตอร์เทรด จำกัด

สัมภาษณ์พิเศษ : คุณวรวิทย์ เตียวัฒนรัฐติกาลเจ้าของกิจการ บริษัท ฮีทอินเตอร์เทรด จำกัด

ในฐานะผู้ใช้ซอฟต์แวร์ SOLIDWORKS ในงานออกแบบผลิตภัณฑ์ บริษัท ฮีทอินเตอร์เทรด จำกัด (HEAT INTERTRADE CO., LTD.) ดำเนินธุรกิจ เปินผู้ผลิตเครื่องทำความร้อน เตาหลอม และเตาอบสำหรับอุตสาหกรรม มีที่ทำการ ตั้งอยู่ที่ 39/63 หมู่ 4 ซ.ประชาอุทิศ 27 แขวงบางมด เขตทุ่งครุ กกม. 10140

ก่อนหน้ารู้จักบริษัท เมโทรซิสเต็มส์คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาซน) มาก่อนหรือไม่

ก่อนหน้านี้ไม่รู้จักบริษัท เมโทรซิสเต็มส์คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) มาก่อน พนักงานของบริษัท ได้สืบค้นข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต เพี่อค้นหาผู้ขายผลิตภัณฑ์ SOLIDWORKS เมื่อพบว่า เมโทรซิสเต็มส์ฯ จำหน่าย SOLIDWORKS จึงได้ติดต่อเข้ามา

รู้จัก SolidWorks ได้อย่างไร

คุณวรวิทย์กล่าวว่า มีพนักงานบางคนของบริษัทฯ จำนวน 1-2 คน ที่ใช้งาน SOLIDWORKS เป็นอยู่ก่อนแล้ว โดยสามารถใช้งานได้คล่อง ตั้งแต่สมัยที่ยังศึกษาอยู่ แต่ซอฟต์แวร์ SOLIDWORKS ก็ยังไม่สามารถมา แทนที่การใช้งานออกแบบด้วย AutoCad ได้ในช่วงแรก แต่พอมาถึง จุดหนึ่งที่เป็นปัญหาเนื่องจากซอฟต์แวร์ที่ใช้งานอยู่ไม่สามารถรองรับ งานออกแบบชิ้นส่วนซึ่งมีเป็นจำนวนมากได้ บริษัทฯ จึงได้ทดลองนำ SOLIDWORKS เช้ามาใช้ช่วยงานแทน โดยมีแนวคิดที่ว่าหากมีทีมงาน มาช่วยเหลือเรื่องการเปลี่ยนแปลงซอฟต์แวร์จากที่เคยใช้ AutoCad มาเป็น SOLIDWORKS ก็จะเป็นไปได้มากขึ้น เนื่องจากเป็นเรื่องของ ความคุ้นเคยการที่จะให้ผู้ที่เคยใช้งานเปลี่ยนแปลงซอฟต์แวร์ที่ใช้อยู่ เป็นเรื่องค่อนข้างยาก ขึ้นอยู่กับว่ามีคนเข้าไปช่วยเขามากน้อยแค่ไหน การเช้าไปช่วยแนะนำและทำให้ผู้ใช้งานเห็นภาพเห็นข้อดีที่มากขึ้น ก็มีโอกาสที่จะเปลี่ยนแปลงเขาได้ ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อซอฟต์แวร์ SOLIDWORKS บริษัทฯ ก็ได้ทำการเปรียบเทียบกับหลายๆ ผลิตกัณฑ์ แต่บางซอฟต์แวร์ก็ตอบสนองการทำงานไม่ได้

มุมมองของผ้บริหารกับการนำเทคโนโลยีมาใช้ในองค์กร

คุณวรวิทย์กล่าวว่า ปัจจุบันเป็นเรื่องที่ไม่ใช้เทคโนโลยีไม่ได้แล้ว เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เพราะเป็นการทำชิ้นส่วนจำนวนมาก ถ้าใช้การ เขียนแบบสมัยก่อนทำไม่ได้ ประเทศไทยกับต่างประเทศไม่เหมือนกัน อย่างที่ญี่ปุ่นคนที่เขียนหรือใช้ซอฟต์แวร์เป็นคนเดียวกัน คนออกแบบ… คิดแล้วก็เป็นผู้เขียนเลย คนออกแบบจะทำงานได้ไม่มาก เพราะเขา ต้องเขียนเองด้วย ฉะนั้นงานที่เขารับผิดชอบอยู่จะทำได้เพียงหนึ่งงาน หรือสองงานในเวลาเดียวกันซึ่งถ้าเป็นบริษัทฯ เราทำแบบนั้น…งาน ของเราคงจะไม่ดีแน่ ตอนนี้คนที่ออกแบบได้ยังใช้ซอฟต์แวร์ไม่เป็นเลย แต่คนที่ออกแบบผลิตกัณฑ์จะร่างแบบให้กับผู้ใช้ซอฟต์แวร์ได้ เป็นผู้ ทำงานให้ แต่ถ้าถามผมว่าทำไมต้องเอาเทคโนโลยีเช้ามาใช้ ผมบอกเลยว่ามันหนีไม่ได้ ผมวาไม่มีแล้วมั้งที่ไม่ใช้ เล็กๆ น้อยๆ ก็ต้องใช้

วิสัยทัศน์ ในการ ใช้ซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์

“ผมมองว่ามันอยู่ที่…ถ้าผลกำไรตํ่า งานก็ไม่มี เงินก็ไม่มี ทำนองนี้ ผมว่ามันก็ยาก เอาง่ายๆ อย่าง Microsoft Office คุณจะพิมพ์อะไร ก็ใช้ทั้งนั้นแหละ แต่ว่าก็ไม่ได้ไปชื้อลิขสิทธิ์ แต่ในมุมมองขององค์กร ถึงวันนึงที่เราต้องใช้ประโยชน์จากตรงนี้ค่อนข้างเยอะไม่เห็นว่าไม่ต้องซื้อแต่ถ้าไม่มีกำลังซื้อ สมมุติว่ายอดขาย 10 ล้าน แล้วต้องมาลงทุน ซอฟต์แวร์ลิฃสิทธิ้ 10 ชุด มันก็ต้องมีวิธีในการจัดการ เนื่องจากราคา มันแพงมากซื้อไม่ไหวจริงๆ ก็จะซื้อได้แค่ 2 ลิขสิทธิ์ แล้วก็มาบริหาร จัดการว่าจะให้ใช้กันอย่างไร เมื่อช่วงสัปดาห์ก่อนก็โดนมาตรวจสอบ เรื่องสิฃสิทธิ์การใช้ซอฟต์แวร์ ก็ไม่เกิดปัญหาอะไรเพราะที่โรงงานมี สิขสิทธิ์อยู่แล้ว”

หลักข้อคิดสั้นๆ ในการทำงานให้กับคนรุ่นใหม่

“ผมมองว่า ที่จริงพวกเราเมืองไทยเนี่ย ที่จริงเราควรไปทำนา ทำไร่ เหมือนเราจะเหมาะทางนั้นมากกว่าแต่ว่าเนื่องจากเทคโนโลยี มันทำให้โลกเราเล็กลง การติดต่อสื่อสารข้อมูลมีโอกาสหมด คือการ ขายของเดี๋ยวนั้จะซื้ออะไรก็ง่าย มันก็เป็นโอกาสให้คิดสวนกระแสอดีต ทีเราทำไม่ได้ดังนั้น…ถ้ามีโอกาสจังอยากให้ตั้งใจทำ คุณวรวิทย์กล่าว ทิ้งท้ายไว้ก่อนจะพาเดินชมโรงงาน