บริษัท ธวัช เทคโนโลยี ชิสเต็มส์ จำกัด

บริษัท ธวัช เคโนโลยี ชิสเต็มส์ จำกัด ติดอาวุธานออกแบบผลิตภัณฑ์ ด้วยซอฟต์แวร์ “SOLIDWORKS”

คุณธวัช จินาพันธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธวัช เทคโนโลยี ซิสเต็มส์ จำกัด กล่าวว่า บริษัท ธวัช เทคโนโลยี ซิสเต็มส์ จำกัด ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ.2548 ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการรับ ออกแบบ, ผลิต, จำหน่าย, ติดตั้ง, บำรุงรักษา, นำเข้า-ส่งออก, และให้ คำปรึกษางานวิศวกรรมการผลิตสำหรับโรงงานอุตสาหกรรมอาหาร, ยา, เครื่องสำอาง, พลาสติก, และงานทำถัง/ไซโลสแตนเลส โดยเป็นหนึ่งใน ผู้ผลิตที่ดีที่สุดสำหรับเครื่องผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป บริษัทฯ ยังดำเนิน ธุรกิจด้านการแปรรูปโลหะเหล็กสแตนเลสสำหรับไซโล, การลำเลียง นิวเมติก และระบบ batching, กระบวนการและยูทิลิตี้, ระบบท่อ ระบายความร้อนแอร์ (HVAC), ปั๊มสแตนเลส, วาล์ว, ท่อและข้อต่อ อีกทั้งยังเป็นผู้นำเข้าและส่งออกเครื่องจักรและอุปกรณ์แปรรูปอาหาร

ครบเครื่องเรื่องงานออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยซอฟต์แวร์ SolidWorks

สำหรับ “SOLIDWORKS เป็นซอฟต์แวร์เพื่อการออกแบบสามมิติ (3D CAD) ที่ง่ายต่อการใช้งาน เหมาะสำหรับการออกแบบทั่วไป โดยเฉพาะงานทางด้าน Mechanic ซึ่งสามารถใช้งานร่วมกับวินโดว์ แพลตฟอร์มได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ไม่จำเป็นต้องลงทุนสูงทั้งด้าน ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ อีกทั้งยังใช้งานง่าย เรียนรู้ได้รวดเร็ว นอกจากนี้ ยังมีเครื่องมือต่างๆ ที่ช่วยให้สามารถต่อยอดการทำงานได้มากขึ้นโดย มีเครื่องมือชุดคำสั่งที่หลากหลาย สามารถครอบคลุมงานทุกประเภท ในการออกแบบที่ซับซ้อนได้ เช่น การวิเคราะห์ข้อมูลทางวิศวกรรม การบริหารจัดการ และการผสมผสานข้อมูลงานออกแบบและการสื่อสาร ตลอดจนการสร้างแคตตาล็อคออนไลน์ในรูปแบบสามมิติ “SOLIDWORKS” ยังประกอบไปด้วยชุดซอฟต์แวร์ ที่สามารถเลือกใช้งานได้หลายระดับ ตามความเหมาะสมในการทำงานและความยากง่ายของผลิตภัณฑ์ ที่ต้องการออกแบบ “SOLIDWORKS” จึงเป็นเครื่องมือช่วยเพิ่มศักยภาพงาน ด้านการออกแบบ และพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เป็นสินค้าที่มืมูลค่าเพิ่ม

เคล็ดลับความสำเร็จงานออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วย SOLIDWORKS

คุณธวัช จินาพันธ์ ได้ตัดสินใจนำซอฟต์แวร์ “SOLIDWORKS”มาใช้เป็นเครื่องมือช่วยในการออกแบบผลิตภัณฑ์ภายใน บริษัท ธวัช เทคโนยี ซิสเต็มส์ จำกัด มาเป็นเวลากว่า 1 ปีแล้ว โดยปัจจุบันใช้ SOLIDWORKS Premium จำนวน 4 ชุด พร้อมด้วย SOLIDWORKS Simulation Pro อีก 4 ชุด คุณธวัชกล่าวว่า รู้จักซอฟต์แวร์ “SOLIDWORKS” มาจากผู้ที่ เคยใช้งานมาก่อน เนื่องจากว่าตอนที่เริ่มรับพนักงานรุ่นใหม่ๆ เข้ามาทำงาน ได้สอบถามผู้สมัครว่ารู้จัก AutoCAD หรือไม่ ผู้สมัครตอบว่ารู้จัก แต่ว่าเขียนไม่ได้ เพราะผู้สมัครงานส่วนใหญ่จะเรียน “SOLIDWORKS” มา จึงได้โทรสอบถามพูดคุยกับอาจารย์ที่มหาวิทยาลัย ก็ได้คำตอบมาว่า ใช้กันมากแล้ว และได้นำเรื่องนี้มาพูดคุยกันภายในว่า ต้องลองมาใช้ “SOLIDWORKS” แล้ว เด็กรุ่นใหม่ไม่มีแล้วที่ใช้ AutoCAD

“ตั้งแต่ใช้ ‘SOLIDWORKS’ ทุกวันนการทำงานเร็วขึ้น เพราะ อนาคตต้องทำงานดีไซน์มาก” คุณธวัชกล่าวถึงความประทับใจในการ เลือกใช้ซอฟต์แวร์ “SOLIDWORKS”

คุณธวัชเล่าว่า บริษัทฯ ใช้ซอฟต์แวร์ “SOLIDWORKS” ในงาน ออกแบบทั้งหมด ตั้งแต่งานออกแบบ งานเขียนแบบสร้าง, งานผลิต, ติดตั้ง, การวิเคราะห์ชิ้นงาน (simulate) และก็ได้วิเคราะห์ไปหลายชิ้น งานแล้ว เรื่องความแข็งแรงของถัง ตัวอย่าง เช่น ลูกค้าต่างชาติถามมาว่า ถ้าเอาเครื่องกวนวางไว้บนหัวถัง ถังจะรับนํ้าหนักรับแรงได้ไหม ก็ได้ เอาข้อมูลต่างๆ ใส่ค่าเพื่อ simulate ก็ช่วยงานได้มาก ช่วยประหยัดเวลา ไม่ต้องมาคำนวณมือ

บางครั้งอาจจะต้องทำ physical prototype ประเด็นก็คือ เหมือนลักษณะการใช้งาน เรามองได้หมด ผมเองก็จะตรวจสอบการ ออกแบบด้วย “SOLIDWORKS” บางทีก็ตั้งคำถามว่าที่เราดีไซน์ไปนั้น ถูกไหม หรือ เอาผลงานอื่นมาดู มา simulate ดู บางทีดีไซน์ไปแล้ว ก็ต้องเอากลับมาดูว่ามันจะง่ายชิ้น เหมือนเรามุดดู พลิกซ้าย พลิกขวาดู แต่นี่เราไม่ต้องไปดูจริง เท่ากับว่าเราทำงานได้ง่ายชิ้น ช่วยหลายอย่าง เช่น เรื่องความรวดเร็ว ลดการผิดพลาด ช่วยรับประกันว่าสินค้ามีคุณภาพ คือ สามารถออกแบบเสร็จไปแล้ว recheck ได้ คล้ายกับมองชิ้นงาน จริงๆ มันทำให้การแก้ไขเกิดชิ้นได้ทันท่วงที หลายเรื่องที่เราทำกันไปแล้ว และกลับมานั่งทบทวนกันก็ท่างานได้สะดวกชิ้น

หรือแม้กระทั่งเรื่อง Recreate สมมุติว่าวันนี้เราทำงานอยู่ใน แวดวงอุตสาหกรรมอาหาร และเราเห็นคนอื่นดีไซน์แบบนี้ ถ้าเราไม่ ตามแล้วเราลอง redesign ใหม่เพราะ concept มันไม่ทิ้งห่างกันมาก แต่ก็ต้องอาศัยซอฟต์แวร์ “SOLIDWORKS” เข้ามาช่วยอย่างมาก

SOLIDWORKS กับบทบาทด้านการตลาด

คุณธวัช กล่าวว่า บริษัทฯ สามารถใช้ซอฟต์แวร์ “SOLIDWORKS” ช่วยเรื่องการขายและการตลาดได้อย่างแน่นอน เพราะสามารถนำเสนอ งานให้กับลูกค้าได้เข้าใจง่าย ไม่ต้องดูที่หน้างานจริงๆ หรือ บางทีลูกค้า ก็ไม่ใช่วิศวกรดูแล้วเข้าใจได้ หรือ บางเรื่องการ redesign ใหม่ที่เอาไปคุยกบลูกค้า ว่าทำไมต้องทำใหม่ก็จะได้ใช้ตรงนี้ให้เกิดประโยชน์ โดยสามารถนำเสนองานให้ลูกค้าดูและเห็นภาพตาม สร้างความตื่นตาตื่นใจ ในแง่ของเสียงตอบรับจาก User ที่ใช้งาน คุณธวัชกล่าวว่า ก็มีบ้าง เรื่องของการไม่คุ้นเคยการใช้งาน แต่มันเป็นธรรมชาติของมนุษย์ เวลา ได้รับสิ่งใหม่ๆ ก็จะบ่นเล็กน้อย

เหตุผลที่เลือกไว้วางใจ บริษัท เมโทรซิสเต็มส์คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

คุณธวัชกล่าวว่า ซอฟต์แวร์ ซึ่งไม่ได้หมายถึงโปรแกรมหรือสินค้า แต่มองอีกมุมหนึ่งหมายถึงการปฏิสัมพันธ์ การมาเจอกัน พบปะกัน ในทุกวันนี้ก็มืหลายบริษัทที่ขาย “SOLIDWORKS” แต่ว่าสิ่งที่ได้รับจาก เมโทรซิสเต็มส์ฯ คือการดูแลใส่ใจลูกค้า ไม่ใช่ว่าได้ออเดอร์แล้วเลิกรา กันไป นั่นก็คือความหมายของซอฟต์แวร์ในมุมมองของผม ยกตัวอย่าง ในวันที่ผมได้ถูกเชิญไปเป็นวิทยากรในงาน SOLIDWORKS Innovation Day เมื่อปีที่แล้ว…ผมได้เห็นป้ายตั้งแต่ทางเช้าบริษัทเลยว่า…ขอความกรุณา ให้พนักงานไปจอดรถที่สวนหลวง ร.9 เนื่องจากวันนี้จะมีงานสัมมนา ซึ่งจุดตรงนี้คือ การให้ความสำคัญจุดเล็กๆ น้อยๆ ของลูกค้า แม้กระทั่ง เรื่องที่จอดรถ ในความเป็นจริงอาจจะไม่ได้สนิทกับลูกค้ามากมาย แต่ การเห็นแบบนี้ การติดตามลูกค้า มันเป็นสิ่งที่ทำให้ผมประทับใจ สุดท้าย ผมก็เลือก เมโทรซิสเต็มส์ฯ

วิกฤตเป็นเรื่องธรรมชาติและมองให้เป็นเรื่องธรรมดา

คุณธวัชฝากข้อคิดในการทำธุรกิจไว้ว่า หลักตรงนี้ได้ฟังมาจาก ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ซึ่งท่านก็ได้นำหลักจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาเล่าให้ฟัง พระเจ้าอยู่หัวทรงตรัสว่า วิกฤต เป็นเรื่องธรรมชาติและมองให้เป็นธรรมดา ฉะนั้นวิกฤตจะเกิดเมื่อไหร่ก็ได้ ไม่มีใครรู้ได้ เช่น วิกฤตเศรษฐกิจ วิกฤตธรรมชาติ พระองค์ทรงสอนให้ เรามองอย่างธรรมดาแต่ต้องกระจายเรื่องความเสี่ยง ต้องมีสติ ฉะนั้น การมีสติต้องมีศีล ดร.สุเมธ จะสอนให้รู้ว่าทำธุรกิจก็ต้องการกำไรแต่ กำไรนั้นใช่ตัวเงินหรือไม่ ต้องการปีนี้เท่านี้เลยหรือไม่ แล้วปีต่อๆไปอย่างไร เอากำไรน้อยได้หรือไม่แล้วคืนให้กับสังคมรอบๆ ข้าง และคุณธวัชได้ทิ้ง ท้ายไว้ว่า “หาได้เยอะเก่งไม่เท่าหาเหลือเยอะ”…