ผมเป็นคนหนึ่งที่มีความขี้เกียจแฝงอยู่ในตัว ผมจึงมักที่จะพยายามหาอะไรที่มันช่วยลดเวลาการทำลงและเพิ่มเวลาในส่วนอื่น ๆ ให้ผม และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งในความขี้เกียจของผมที่ทาง SOILDWORKS ตอบโจทย์มาได้อย่างดี

ความขี้เกียจที่เข้าขั้นครอบคลุมแม้กระทั่งการเขียนแบบ ผมชอบอะไรที่มันอยู่รวมกันบนหน้าจอเดียว ที่เราสามารถจะเรียกมาใช้งานได้ทันที ทุก ๆ ครั้งที่ผมจะตรวจสอบสิ่งที่ผมออกแบบว่ามีน้ำหนัก ขนาดเท่าใด โดยปกติผมก็จะต้องเลื่อนเม้าส์ไปที่แถบเครื่องมือ Evaluation และคลิกเลือก Mass Properties Icon หรือ Measure Icon หากต้องการวัดขนาด จากนั้นก็ต้องคลิกเลือกสิ่งที่ต้องการวัด และเมื่อลองนับจำนวนคลิกเม้าส์ดูจะพบว่าต้องใช้จำนวนอย่างน้อย 4 คลิกในทำ Mass Properties และจะเพิ่มเป็น 7 คลิกหากต้องการเลือก Body ที่ต้องการวัด ในขณะที่การวัดขนาดของชิ้นงานนั้นจะใช้ 6 คลิกในการทำ และจำนวนจะเพิ่มมากขึนเรื่อย ๆ หากชิ้นงานนั้นมีความซับซ้อนมากขึ้น การซ่อนชิ้นงานบางชิ้นหรือการหมุนมุมมองต่าง ๆ ที่ต้องเพิ่มเข้ามาเพื่อให้เรานั้นสามารถเก็บข้อมูลออกมาได้นั้น ยิ่งทำให้จำนวนคลิกเมาส์เรามากขึ้นเรื่อยๆและข้อเสียที่จะตามมาคือ สุขภาพมือของเรานั่นเอง

ทีนี้เพื่อตอบโจทย์ความขี้เกียจของผมด้วยการลดจำนวนคลิกเมาส์ลง ทาง SOLIDWOKS ได้มีฟังก์ชันหนึ่งที่เรียกว่า Sensor ที่ช่วยจัดการความขี้เกียจของผมลงได้ Sensor จะอยู่ในแถบเครื่องมือ Evaluate ซึ่งการทำงานนั้นตรงตัวตามชื่อคือ การตรวจวัด ซึ่งก็เหมือนกับเซ็นเซอร์ที่เราพบเจอร์ในชีวิตประจำวันเราทั่วไปคือจะคอยตรวจจับและส่งข้อมูลที่เราต้องการ ซึ่งในเวอร์ชั่น 2019 นี้มีให้เลือกใช้ได้หลายรูปแบบ และแบบอย่างง่ายสุดคือ Mass ครับ เป็นการส่งข้อมูลมวลหรือน้ำหนักของชิ้นงานทั้งชิ้นหรือเฉพาะ Body บางอันที่เราสรา้งโดยใช้ Multi Body Modeling ซึ่งเซนเซอร์นี้เราจะสร้างเพียงครั้งเดียวต่อหนึ่งสิ่งที่เราต้องการวัด จากนั้นเซ็นเซอร์จะคอยรายงานให้เราตลอดโดยที่เราไม่ต้องคลิกเม้าส์เพิ่ม แต่เพียงแค่ชายตามองดูค่าเพียงเท่านั้น ซึ่งการสรา้งเซ็นเซอร์นี้จะใช้จำนวนคลิกเท่ากับ 7 คลิกในการทำหนึ่ีงตัววัด ดูเหมือนจะเยอะใช่ไหมครับแต่เมื่อลองดูการสรา้งชิ้นงานทั้งหมด สมมติว่าหากเราจำเป็นต้องเช็ค Mass Properties ทั้งหมด 10 ครั้ง แบบปกติที่เราทำจะใช้จำนวนคลิกทั้งหมดอย่างน้อย 40 คลิก (4 x 10 ) ในขณะที่ใช้เซนเซอร์จะใช้ทั้งหมด 16 ครั้ง (7 สำหรับสรา้ง + 9 สำหรับทำ Regernerated) ซึ่งน้อยกว่าครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว

ดังในตัวอย่างนี้ผมใช้เซนเซอร์ในการวัดมวลของตัวใบพัด(สีฟ้า) ที่อยู่ในท่อ โดยในที่นี้ผมใช้ multibody modeling ในการขึ้นชิ้นงาน ดังนั้น body ที่ผมเลือกไว้จึงขึ้นเป็นชื่อของฟีเจอร์ เมื่อเราคลิกเครื่องหมายถูกแล้วเซนเซอร์และข้อมูลที่วัดได้จะไปปรากฏบนใน Modeltree และเราสามารถทำการแก้ไขชื่อเซนเซอร์ได้ตามต้องการเพื่อให้สามารถตรวจสอบได้โดยง่าย

ทีนี้เราลองแก้ไขใบพัดกันดูครับจากเดิมที่ผมทำไว้ 7 ใบ จะเปลี่ยนเป็น 8 ใบ เมื่อแก้ไขเสร็จแล้วผมทำการ Regenerated ข้อมูลทั้งหมด ซึ่งข้อมูลเซ็นเซอร์ที่สร้างไว้เพื่อวัดน้ำหนักก็จะอัพเดตข้อมูลตามให้โดยอัติโนมัติ

ไม่ยากใช่ไหมครับ ลองทำกันดูครับซึ่งจะช่วยลดจำนวนการคลิกเมาส์ลงได้เยอะ งานเสร็จเร็วขึ้นและสุขภาพมือก็ดีขึ้นตามครับ ลองใช้กันดูครับ

บทความโดย แอดโจ๊ก

———————————————————————

ติดต่อเราได้ที่
โทร 02-089-4145 (จ-ศ 8.30 – 17.00 น.)
ติดต่อได้ทุกเวลาโทร 097-158-8174
LINE@ คลิก https://bit.ly/2yrNF24
เว็บไซต์ https://metrosystems-des.com/
YouTube https://www.youtube.com/user/MetroSolidWorks
Facebook Fanpage https://www.facebook.com/metrosolidworks/
Inbox มาเลยก็ได้น้า
รัก SOLIDWORKS สุด ๆ คลิกเลย https://www.facebook.com/groups/2076765539017446/