การใช้งาน Replace Face กับ SOLIDWORKS

ในบางครั้งที่เราอาจจะสร้างชิ้นงานผิดแบบขึ้นมาและไม่อยากกลับไปแก้เส้นสเกตช์เดิม หรืออาจจะได้รับไฟล์งานตั้งต้นมาแล้วต้องแก้รูปร่างนั้นให้เป็นรูปร่างอื่นตามที่ต้องการ หรืออยากจะต่อเติมชิ้นงานเดิมให้เป็นชิ้นงานใหม่ อย่างเช่นที่แสดงในรูปด้านล่างนี้ จะเห็นได้ถึงเนื้อของชิ้นงานที่เพิ่มเติมเข้ามาจากชิ้นงานเดิม

ซึ่งขั้นตอนตามวิธีปกติแล้วเราจะต้องทำการเติมเนื้อเข้าไปก่อนโดยวาดสเกตซ์รูปปิดและทำการ Boss Extrude จากนั้นวาดเส้นสเกตซ์รูปปิดอีกครั้งและทำการ Cut Extrude ก็จะได้ชิ้นงานตามต้องการ ซึ่งกระบวนการนี้เราจำเป็นต้องทำเส้นสเกตช์สองครั้งและกระบวนการเติม/ตัดเนื้ออีกสองครั้งถึงจะได้ชิ้นงานออกมา

จริง ๆ แล้วมันมีกระบวนการอีกอย่างหนึ่งที่ช่วยให้สามารถสร้างชิ้นงานแบบนี้ได้เหมือนกันซึ่งอยู่ในหมวดของการขึ้นรูปแบบ Surface ที่เรียกว่า Replace Face หรือการแทนที่ผิว โดยที่ผิวของชิ้นงานเดิมนั้นจะถูกแทนที่ด้วยผิวของชิ้นงานใหม่ที่สร้างขึ้น โดยเราวาดเส้นสเกตช์และทำการ Surface Extrude เพื่อสร้างเป็นแนวกั้นขอบเขตของผิวที่ต้องการให้ยืดอออกไปชนแนวกั้นนี้ จากนั้นใช้คำสั่ง Replace face เพื่อดึงผิวเดิมให้มาชนกับผิวกั้นนี้ก็จะได้ชิ้นงานออกมาตามในรูป

คำสั่ง Replace Face นั้นอยู่ใน  Insert > Face > Replace… โดยในคำสั่งนั้นจะให้กำหนดอยู่สองอย่างคือ ช่องบนนั้นสำหรับผิวของชิ้นงานที่ต้องการให้เปลี่ยนแปลง ส่วนช่องล่างนั้นเป็นผิวแนวกั้นที่เราสร้างขึ้นมาครับ โดยมีเงื่อนไขอย่างหนึ่งคือผิวแนวกันนั้นควรจะครอบคลุมผิวที่ต้องการเปลี่ยนทั้งหมดและสร้างให้เกินออกไปนิดหน่อยเพื่อป้องกันปัญหา Intersection ที่อาจเกิดขึ้นได้

       

ดังในตัวอย่างนี้ผมมีชิ้นงานแผ่นวงกลมแบนอยู่หนึ่งชิ้นและผมต้องการที่จะสร้างให้เป็นก้อนทรงกระบอกที่หนาขึ้นและมีการตัดแต่งรูปร่างที่ด้านบนของทรงกระบอกนี้ ผมเลือกใช้กระบวนการ Replace Face ซึ่งสิ่งที่ผมต้องสร้างคือสร้างผิว Surface ที่ระยะตามที่ต้องการให้แผ่นวงกลมนี้หนาขึ้น จากนั้นตัดแต่ง Surface นี้ให้มีรูปร่างตามที่ต้องการ จากนั้นก็เข้า Function Replace ก็จะได้ชิ้นงานตามที่ต้องการ

ถึงแม้การใช้งาน Replace Face นั้นง่ายไม่ซับซ้อน แต่ก็มีข้อจำกัดการใช้ที่ต้องระวังไว้คือ ชิ้นงานเริ่มต้นที่ซํบซ้อนนั้นจะไม่สามารถสร้าง Replace Face ได้ ในกรณีนี้ถ้าชิ้นงานเริ่มต้นไม่ใช่แผ่นวงกลมแต่เป็นรูปโดนัทนั้นจะไม่สามารถสร้าง Replace Face  หรือแม้จะสร้างได้แต่ก็ให้รูปผลลัพธ์ที่เหมือนกัน อย่างเช่น แผ่นวงกลมที่ทำ chamfer กับแผ่นวงกลมธรรมดาเป็นต้น ซึ่งผู้ใช้ควรจะตรวจสอบความถูกต้องของชิ้นงานด้วยหลังจากที่ใช้ครับผม

บทความโดย แอดโจ๊ก

———————————————————————

ติดต่อเราได้ที่
โทร 02-089-4145 (จ-ศ 8.30 – 17.00 น.)
ติดต่อได้ทุกเวลาโทร 097-158-8174
LINE@ คลิก https://bit.ly/2yrNF24
เว็บไซต์ https://metrosystems-des.com/
YouTube https://www.youtube.com/user/MetroSolidWorks
Facebook Fanpage https://www.facebook.com/metrosolidworks/
Inbox มาเลยก็ได้น้า 
รัก SOLIDWORKS สุด ๆ คลิกเลย https://www.facebook.com/groups/2076765539017446/