การทำ Mirror Views จะใช้ในกรณีที่เราอยากจะทำ Part สองด้าน แต่ไม่อยากเสียเวลาวาดใหม่ เช่น ชิ้นงานนี้ที่มี Bracket อยู่สองข้าง เวลาทำ Drawing ทั้งสองข้างจะค่อนข้างเสียเวลา

ในบทความนี้จะนำเสนอฟังก์ชันที่ช่วยในการแก้ปัญหานี้ ด้วยฟังก์ชัน Mirror ซึ่งเมื่อเราคลิกที่ View ที่เราต้องการ จะทำการ Mirror และมาพร้อม Dimension แต่ถ้าเราไม่ใช้ฟังก์ชัน เลือกที่ละด้านใช้ Drawing ตัว Dimension ก็จะไม่มา เราก็ต้องเสียเวลาในการใส่ Dimension อีกครั้งหนึ่ง

เมื่อเปิดชิ้นงานขึ้นมาจะเห็นว่ามี Bracket (สีเหลือง) สองด้านด้วยกัน

ให้เริ่มที่ทำการ Drawing ตัวซ้ายก่อน (ดังภาพ) เมื่อใส่ Dimension เสร็จเรียบร้อยแล้วก็กลับไปที่ชิ้นงานและทำ Drawing ด้านขวาอีกครั้ง แต่ด้านขวาไม่มี Dimension ขึ้นมา เราจึงต้องทำการใส่ Dimension ที่เราต้องการจะใส่ลงไปใน Drawing

วิธีที่ประหยัดเวลามากที่สุดให้คลิกที่ View และเลื่อนแถบด้านซ้ายลงมาจะเห็นฟังก์ชันที่ชื่อว่า Mirror ให้คลิก 1 ครั้ง และเลือกที่ Mirror View ชิ้นงานจะทำการกลับด้านให้เรามาพร้อมกับ Dimension ก็จะทำให้ประหยัดเวลาในการทำงานได้มากขึ้น

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อทุกคนนะคะและถ้าหากใครสนใจอยากจะมาลองเรียนรู้ SOLIDWORKS ในวันพุธที่ 27 มิถุนายน 2561 นี้ ทาง Metro SOLIDWORKS จะจัด Workshop ให้ท่านที่สนใจมาทดลองใช้โปรแกรมฟรี (เลี้ยงข้าวเที่ยง) สนใจติดต่อ 02-089-4145

หรือหากอยากสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับตัวโปรแกรมเพิ่มเติม กรอกข้อมูลได้ที่

https://metrosystems-des.com/solidworks/contact-us/

เรียบเรียงโดย SOLIDWORKS Girl