การใช้ DraftSight เพื่อสร้าง Floorplan ที่ปลอดภัยสำหรับโควิด

DraftSight-for-Floorplan1เป็นเวลากว่าหนึ่งปีของการใช้ชีวิตรูปแบบใหม่จากสถานการณ์ Covid-19 แม้จะกลับเข้ามาทำงานที่ออฟฟิศตามปกติ แต่ทุกอย่างก็ไม่เหมือนเดิมแล้ว ห้องทุกห้องในตึกก็กลับมาใช้งานได้ตามปกติ เราจึงปฏิบัติตามกฎการเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างเคร่งครัด ซึ่งมันค่อนข้างง่ายสำหรับเราเพราะเราสามารถคาดคะเนระยะห่างที่จำเป็นได้โดยใช้ DraftSight และเราไม่เพียงแต่สามารถกำหนดระยะห่าง 2 เมตรเท่านั้น แต่มันยังทำให้เราเป็นผู้ชนะในสถานการณ์นี้ได้

DraftSight-for-Floorplan2

แต่ถ้าคุณทำไม่ได้ง่ายๆ ล่ะ? จะเป็นอย่างไรถ้าคุณมีห้องขนาดใหญ่ที่มีโต๊ะทำงานจำนวนมาก และคุณจำเป็นต้องจัดวางเลย์เอาต์ที่ดีที่สุดโดยเพิ่มพื้นที่ให้สูงสุด แต่ยังคงรักษาระยะห่างทางสังคมระหว่างโต๊ะทำงานตามที่แนะนำ นั่นคือที่มาของ DraftSight เราจะมาพูดถึงวิธีที่เราทำที่นี่ แต่ขั้นตอนจะค่อนข้างคล้ายกันโดยไม่คำนึงถึงขนาดสำนักงานหรือที่ตั้ง

 

เราเริ่มต้นด้วยการวาดแผนผังสำนักงานเปล่าและบล็อกของโต๊ะและเก้าอี้

เลือกจุดศูนย์กลางของโต๊ะและเก้าอี้แล้ววาดวงกลมรอบๆ แล้วชดเชย 1 ม. / 3 ฟุต นั่นหมายความว่าถ้าโต๊ะสองโต๊ะวางเคียงข้างกัน จะต้องมีระยะห่างขั้นต่ำระหว่างโต๊ะ 2 ม. / 6 ฟุต

DraftSight-for-Floorplan3

นั่นคือการจัดเรียงโต๊ะ ตอนนี้ฉันต้องจัดวางโต๊ะให้พอดีกับจำนวนมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่ไม่มากจนไม่สามารถยึดระยะห่าง 2 ม. / 6 ฟุตได้ นั้นน่าสนุก! ลองเล่นด้วยเลย์เอาต์ไม่กี่แบบ บางห้องเห็นได้ชัดว่าง่ายกว่าห้องอื่น และอนุญาตให้มีระยะห่างได้ง่ายด้วยพื้นที่เดินเพียงพอระหว่างพวกเขา

DraftSight-for-Floorplan4

แต่ตัวสำนักงานหลักนั้นน่าปวดหัวสุด เราต้องการระบบทางเดียวเพื่อให้ผู้คนเคลื่อนที่ไปมา เห็นได้ชัดว่าเราต้องรักษากฎ 2 ม. / 6 ฟุตไว้ที่นั่น ดังนั้นหากเป็นไปได้ ทางเดินต้องกว้าง 2 ม. / 6 ฟุต ปัญหากวนใจอีกประการหนึ่งที่คุณอาจพบเมื่อพยายามจัดโครงสร้างสำนักงานคือการเข้าถึงพลังงานและข้อมูล ข้อมูลไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่ในทุกวันนี้ โดยทั่วไปแล้ว WiFi นั้นดีเพียงพอสำหรับผู้ใช้ในสำนักงานที่มีความต้องการมากที่สุด แต่ถ้าคุณใช้ระบบโทรศัพท์ที่ไม่ใช่ Voip คุณจะมีสายเคเบิลทำงานทุกที่อย่างแน่นอน นี่ไม่ใช่ปัญหาสำหรับเรา แต่ถ้าคุณไม่มีไฟฟ้าอยู่ที่โต๊ะทำงาน คุณจะต้องคิดว่าจะกำหนดเส้นทางไปที่โต๊ะทำงานได้อย่างไร สิ่งเล็กๆ ที่จะทำให้คุณสะดุดล้ม!

DraftSight-for-Floorplan5

ดังที่คุณเห็น เราสามารถรับคน 12 คนกลับมาทำงานได้อย่างปลอดภัยจากสำนักงาน ในขณะที่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ด้านความปลอดภัยที่แนะนำในปัจจุบัน เราโชคดีที่เรามีพื้นที่ให้เล่นตามที่คุณเห็นด้านล่างในเลย์เอาต์ดั้งเดิม ห้องว่างทั้งสองห้องเป็นห้องขยะจริง ๆ มันเป็นโครงการที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เรายังมีโต๊ะปิงปองของเราอยู่ในนั้น แต่เลิกใช้ไปสักระยะ เรายังมีพนักงานบางคนที่ยังทำงานจากที่บ้านเพราะพวกเขาสบายใจกว่าที่จะทำแบบนั้น

DraftSight-for-Floorplan6

โดยรวมแล้ว เมื่อใช้ DraftSight ฉันคาดว่าเราใช้เวลาเพียง 3 ชั่วโมงในการเล่นไอเดียต่าง ๆ ได้คิดเล่น ๆ ว่าจะวางเครื่องพิมพ์ เครื่องชงกาแฟ และอื่น ๆ ไว้ที่ใดดีที่สุด แต่ 3 ชั่วโมงนั้นก็มีความหมาย หลังจากที่รัฐบาลประกาศ เราก็สามารถย้ายพนักงานของเรากลับไปที่สำนักงานได้อย่างปลอดภัย และเราสามารถแสดงให้พวกเขาเห็นบนหน้าจอว่าแม้ว่าเราจะแก้ไขปัญหาเรื่องพื้นที่ได้แล้ว แต่เรายังคงต้องใช้หน้ากากและน้ำยาฆ่าเชื้อในการพบปะลูกค้า และการประชุมทั้งหมดต้องนัดหมายก่อนเท่านั้น ซึ่งมันจะกลายเป็นเรื่องปกติหรือ New Normal ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้

 

“ฉันแน่ใจว่ามีวิธีอื่นๆ ที่เราสามารถทำได้ บางทีอาจใช้ระบบกริดที่มีระยะห่าง 3 ม. / 9 ฟุตและแก้ไขปัญหานั้น แต่สำหรับเรา สิ่งนี้ใช้ได้ผลและได้ผลดีมาก” ผู้ออกแบบกล่าว

 

นั่นคือทั้งหมดสำหรับบทความสัปดาห์นี้ อาจจะแปลกจากที่เคยโพสต์ไปนิดนึง แต่มันแสดงให้เห็นอีกครั้งว่า DraftSight เป็นเครื่องมืออเนกประสงค์ที่สามารถใช้สร้างอะไรก็ได้ตั้งแต่ Structural Drawings ไปจนถึง Covid-19 Desk Layout

 

แปลและเรียบเรียงจากบทความ Using DraftSight to Create a COVID Safe Floorplan

https://blog.draftsight.com/2020/07/31/using-draftsight-to-create-a-safe-floorplan/

——————————————————————

ติดต่อเราได้ที่ โทร 02-089-4145 (จ-ศ 8.30 – 17.00 น.)

(NEW!!!!)ขอ DEMO ออนไลน์ LINE@ คลิก https://bit.ly/2yrNF24

เว็บไซต์ https://metrosystems-des.com/

YouTube https://www.youtube.com/user/MetroSolidWorks

Facebook Fanpage

https://www.facebook.com/metrosolidworks/

Inbox มาเลยก็ได้น้า

รัก SOLIDWORKS สุด ๆ คลิกเลย

https://www.facebook.com/groups/2076765539017446/